HACCP มาตรฐานแห่งความมั่นใจสำหรับ ‘พื้นที่ที่ปลอดภัยต่ออาหาร’

Last updated: 23 มิ.ย. 2566  |  506 จำนวนผู้เข้าชม  | 

HACCP มาตรฐานแห่งความมั่นใจสำหรับ ‘พื้นที่ที่ปลอดภัยต่ออาหาร’

สุขอนามัยเป็นเรื่องที่เราให้ความใส่ใจกันมากในยุคนี้ โดยเฉพาะอาหารที่เราต้องรับประทานเข้าไปในร่างกาย ต้องสด สะอาด และปลอดภัยตั้งแต่ขั้นตอนการจัดเก็บ รักษา และนำมาปรุง ซึ่งกระบวนการในการจัดการอาหารนั้นล้วนอยู่ในพื้นที่หรือสถานที่ โดยเฉพาะพื้นที่สำหรับจัดเก็บและจัดเตรียมอาหารในปริมาณมาก ยิ่งต้องคำนึงถึงทั้งเรื่องความสะอาดและการควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ตลอดเวลา
HACCP มาตรฐานสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอาหาร


          HACCP หรือ Hazard Analysis and Critical Control Point คือ มาตรฐานการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤติที่ต้องควบคุม โดย HACCP International องค์กรที่เชี่ยวชาญในกลุ่มวิทยาศาสตร์การอาหาร และ ‘ให้การรับรองผลิตภัณฑ์’ที่จะเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหาร ผ่านโปรแกรมการรับรองผลิตภัณฑ์ ซึ่งออกแบบมาสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร
ความปลอดภัยของอาหาร’ คือหัวใจสำคัญของ HACCP
      HACCP เป็นกรอบสำหรับการผลิตอาหารอย่างปลอดภัย โดยมุ่งเน้นเฉพาะ ‘ความปลอดภัยของอาหาร’ ไม่เกี่ยวกับ ‘คุณภาพอาหาร’ ดังนั้นจึงเน้นไปที่การป้องกันและควบคุมอันตรายในทุกขั้นตอนของการผลิตอาหาร เพื่อไม่ให้สิ่งปนเปื้อนทางชีวภาพ (เชื้อโรค ปรสิต หรือเชื้อไวรัสต่างๆ) ทางเคมี (สารพิษ) หรือทางกายภาพ (เศษหรือชิ้นส่วนสิ่งแปลกปลอม) มีโอกาสทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ
การแบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์โดย HACCP
เป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่า HACCP เป็นหนึ่งในมาตรฐานสากลซึ่งการันตีความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ ทำให้อาหารมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดย HACCP ได้มีการแบ่งกลุ่มประเภทผลิตภัณฑ์ตามการใช้งาน (Food zone) ออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

Food Zone Primary (FZP)
สำหรับใช้ในพื้นที่ที่มีอาหาร และเหมาะสำหรับการสัมผัสกับอาหาร เช่น ถุงมือแบบใช้แล้วทิ้ง, สายพานลำเลียง, เขียง, ถ้วยเสิร์ฟ, อุปกรณ์ทำน้ำแข็ง, ภาชนะเก็บอาหาร

 

Food Zone Secondary (FZS)
สำหรับการสัมผัสพื้นผิวที่สัมผัสกับอาหาร แต่ไม่ควรสัมผัสอาหารระหว่างสภาวะการใช้งานปกติ เช่น ผ้าทำความสะอาด, น้ำยาฆ่าเชื้อพื้นผิว, น้ำยาล้างจาน




Splash หรือ Spill Zone (SSZ)
                  สำหรับใช้ในพื้นที่จัดการอาหาร เช่น ห้องครัว พื้นที่ผลิต และพื้นที่แปรรูป แต่ไม่เหมาะสำหรับการสัมผัสกับอาหาร หรือสิ่งของที่จะสัมผัสอาหารโดยตรง เช่น แผงเครื่องมือวัด, สารเคมีสำหรับทำความสะอาดหน้าต่าง, ตู้ดูดควัน, อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้น รวมไปถึงองค์ประกอบของห้องที่ใช้เป็นพื้นที่จัดการอาหาร อาทิ วัสดุปูพื้นผนังห้องครัว, ผนังห้องในส่วนผลิตและแปรรูปอาหาร และฝ้าเพดาน ซึ่งควรจะต้องมีความปลอดภัยในด้านความสะอาด ไม่เสื่อมหรือผุพังจนเกิดสารตกค้างอื่นๆ ได้ง่าย ใช้สีหรือสารเคลือบที่ได้มาตรฐาน Food grade ทำความสะอาดง่าย และหากสามารถช่วยป้องกันหรือยับยั้งการสะสมของเชื้อแบคทีเรียหรือสิ่งสกปรกต่างๆ ได้ด้วย ก็จะยิ่งปลอดภัยกับอาหารมากขึ้น

 

Non Food Zone (NFZ)
สำหรับใช้ในพื้นที่จัดเก็บอาหาร แต่ไม่เหมาะสำหรับใช้ในพื้นที่ที่มีการจัดการอาหารแบบเปิด (ไม่ได้บรรจุหีบห่อ) เช่น อุปกรณ์สุขอนามัยมือ, ประตูระบายความร้อนสำหรับห้องเย็นแบบวอล์กอินในร้านค้าปลีก, ชั้นวางสำหรับโกดัง

 

 
ผลิตภัณฑ์จากบลูสโคปที่ได้รับการรับรองจาก HACCP
        บริษัท เอ็นเอส บลูสโคป (ประเทศไทย) จำกัด ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัย และอันตรายในอุตสาหกรรมอาหารที่อาจส่งผลต่อผู้บริโภค จึงได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ SuperDyma® CRP และ SuperDyma® CRP Antibacterial ที่มีคุณสมบัติฟู้ดเกรด (Food grade) และได้รับการรับรองจาก HACCP International ประเภท Splash หรือ Spill Zone (SSZ) สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็นส่วนประกอบอาคารและโครงสร้าง ที่ปลอดภัยเหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่จัดการอาหาร


SuperDyma® CRP
                     SuperDyma® CRP เป็นเมทัลชีทคุณภาพสูงที่ใช้เหล็ก G300 เคลือบด้วยชั้นเคลือบโลหะ เทคโนโลยีซุปเปอร์ไดม่า สังกะสี ผสมอะลูมิเนียม 11% และ แมกนีเซียม 3% ที่ได้มาตรฐาน AS1397 ทนต่อการกัดกร่อนและความชื้นได้ดีที่สุดในสภาวะที่มีความชื้นสูง แม้เกิดรอยขูดขีดจากการใช้งานก็ไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อผิวของแผ่นเมทัลชีท ทั้งยังได้รับการทดสอบแล้วว่าสามารถป้องกันการเกิดสนิมได้ดีกว่าแผ่นเมทัลชีททั่วไป โดยได้ผ่านการทดสอบเปรียบเทียบ SuperDyma® ZM180 กับเหล็กชุบสังกะสี ทั่วไป Z275 โดยวิธีการผ่านละอองน้ำเกลือในช่วงระยะเวลา 500 ชม., 1,000 ชม. และ 2,000 ชม. พบว่าบริเวณหน้าผิวสัมผัสและบริเวณขอบตัดของ SuperDyma® ZM180 แทบจะไม่พบการก่อตัวของสนิมเลย นอกจากนี้ยังเคลือบผิวด้านบนด้วยสีโพลีเอสเตอร์ หนา 20 ไมครอน เกรดอาหาร (USDA) และได้มาตรฐาน AS 2728 Type 3 ทำความสะอาดง่ายด้วยเทคโนโลยี Zilicon-Shield™ ที่เคลือบสารป้องกันการเกาะตัวของหยดน้ำและไม่ดูดซับน้ำมันเข้าไปในพื้นผิวของสี ช่วยลดปัญหาคราบสกปรกฝังตัวลงไปในพื้นผิว เหมาะกับผนังและฝ้าในอาคารสำหรับห้องเย็น ห้องแช่แข็ง


SuperDyma® CRP Antibacterial
             SuperDyma® CRP Antibacterial นั้นใช้วัสดุตั้งต้นเดียวกับ SuperDyma® CRP แต่เพิ่มส่วนผสมพิเศษของชั้นเคลือบสีที่มีเทคโนโลยีต่อต้านแบคทีเรีย เพื่อใช้กับผนังและฝ้าในอาคารสำหรับคลีนรูมที่ต้องการความสะอาดเป็นพิเศษ จากการทดสอบในห้องทดลองด้วย มาตรฐานสากล ISO 22196-2011 ในสภาวะควบคุมที่อุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียส และความชื้นสัมพัทธ์ที่มากกว่า 95% RH เหล็กเคลือบสี SuperDyma® CRP Antibacterial มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื่อแบคทีเรีย อี.โคไล และ แบคทีเรีย สแตปไฟโลคอคคัส  โดยส่วนประกอบของสาs Anti-Bacterial Additive ยังได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ EPA สำหรับการใช้งานเคลือบที่สัมผัสกับอาหาร,

องค์กรอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ FDA สำหรับการใช้งานที่สัมผัสกับอาหาร ภายใต้กฎระเบียบแห่งสหภาพยุโรป และ BPR (528/2012) สำหรับการใช้งานประเภทที่ 7 ด้วย


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้